Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai thành công phương pháp phẫu thuật nội soi phình đại tràng bẩm sinh
Ngày đăng: 30/05/2020 - Lượt xem: 5851

Với sự giúp đỡ của Tiến sĩ Trần Anh Quỳnh - Phó trưởng khoa Ngoại - Bệnh viện Nhi Trung Ương, các bác sỹ Khoa Ngoại tiêu hóa - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã phẫu thuật nội soi thành công cho bệnh nhi bị bệnh lý phình đại tràng bẩm sinh.

Theo đó, bệnh nhân Trần Quốc B.. (2 tuổi ở Can Lộc, Hà Tĩnh) nhập viện với chẩn đoán bị phình đại tràng bẩm sinh. Ông Trần Văn Sang, Bố cháu B.. cho biết, cháu B.. đã xuất hiện táo bón kéo dài từ lúc mới 2 tháng tuổi và được thăm khám tại nhiều bệnh viện khác nhau, gia đình đã tốn rất nhiều tiền của, công sức nhưng vẫn không đỡ.

Tiến sĩ Trần Anh Quỳnh cùng các bác sỹ trong bệnh viện thực hiện phẫu thuật nội soi

Gần đây tình trạng táo báo của cháu nặng hơn, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của cháu nên gia đình đã đưa cháu vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị. Sau khi nhập viện điều trị, Cháu B.. được thực hiện phẫu thuật nội soi phình đại tràng bẩm sinh. Kíp phẫu thuật được thực hiện bởi các bác sỹ Khoa Ngoại tiêu hóa - BVĐK tỉnh dưới sự hỗ trợ của Tiến sĩ Trần Anh Quỳnh - Phó trưởng khoa Ngoại - Bệnh viện Nhi Trung Ương đã phẫu thuật nội soi cắt bỏ đoạn trực tràng và đoạn đại tràng bị giãn to, tái lập sự lưu thông ruột bằng cách làm miệng nối nối lại ống hậu môn với đại tràng. Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã ổn định, ít đau và được ăn uống lại sau 48 tiếng hậu phẫu.

Bác sỹ Nguyễn Việt Cường - Phó trưởng Khoa ngoại tiêu hóa thăm khám cho bệnh nhân B.. sau phẫu thuật

Theo bác sỹ Nguyễn Việt Cường - Phó trưởng Khoa ngoại tiêu hóa: ở mỗi lứa tuổi khác nhau, bệnh có thể có những biểu hiện khác nhau tùy theo mức độ nặng, nhẹ. Chính vì thế, bác sỹ khuyến cáo, bố mẹ cần theo dõi nhịp sinh hoạt của con và nếu phát hiện những biểu hiện bất thường trong vấn đề đại tiện của trẻ, đặc biệt khi trẻ có các biểu hiện như chậm tiêu phân su sau 24 giờ, táo bón kéo dài, bụng chướng, căng, khó thở cần phải đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Việc triển khai thành công phương pháp phẫu thuật nội soi phình đại tràng bẩm sinh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh sẽ giúp cho các bệnh nhi mắc bệnh lý này được thực hiện phẫu thuật và điều trị ngay tại tỉnh nhà, góp phần tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại cho người bệnh, đồng thời giảm bớt gánh nặng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Hạnh Loan

Bệnh phình đại tràng là hiện tượng mà khi đó đại tràng bị giãn ra làm giảm nhu động; khi đó, ruột có nhiều thời gian tái hấp thu nước nên phân khô, đại tiện xuất hiện một số bất thường, đặc biệt là tình trạng táo bón kinh niên.

Bệnh còn có các tên gọi khác như bệnh Hirschsprung, bệnh vô hạch đại tràng bẩm sinh. Phình đại tràng rất dễ phát hiện và có thể được điều trị triệt để, nhưng nếu để muộn, bệnh có thể gây nhiều biến chứng rất nguy hiểm.

 



Hình ảnh hoạt động nổi bật

Video Bệnh viện

Liên hệ / Gửi câu hỏi

Liên kết website

Thống kê truy cập

  • Online: 45

  • Tổng lượt truy cập: 20712984

  • Hôm nay: 6308