Cách sử dụng men vi sinh cho bé khi đang uống thuốc kháng sinh
Ngày đăng: 09/08/2019 - Lượt xem: 55136

Các mẹ thường lao đao sau mỗi đợt trẻ sử dụng kháng sinh bởi những tác dụng phụ do kháng sinh mang lại như con bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, biếng ăn. Khi này, men vi sinh được nhiều mẹ lựa chọn để thiết lập lại cân bằng hệ vi sinh đường ruột cho trẻ. Tuy nhiên, bổ sung men vi sinh từ thời điểm nào, cách dùng sao cho hiệu quả, liệu có ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc kháng sinh hay không thì chưa phải mẹ nào cũng đã biết?

Cách sử dụng men vi sinh hiệu quả và dùng sao cho tốt là điều mẹ thường lo lắng

Tại sao phải sử dụng men vi sinh khi bé dùng thuốc kháng sinh

Kháng sinh là vũ khí kỳ diệu giúp kìm hãm, tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh khi trẻ mắc các bệnh nhiễm khuẩn. Nhưng khi trẻ dùng kháng sinh để điều trị nhiễm khuẩn, kháng sinh sẽ tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh nhưng đồng thời cũng sẽ tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi, gây phá hủy hệ vi sinh đường ruột. Điều đó làm vi khuẩn có hại tăng sinh tạo sự lấn át đối với vi khuẩn có lợi, gây ra mất cân bằng và xuất hiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn, ăn không ngon miệng và lười ăn... Chính vì vậy mà đối với trẻ nhỏ, khi có chỉ định dùng kháng sinh thì cần dùng thêm men vi sinh (không phải men tiêu hóa).

Men vi sinh hay còn gọi là probiotic là những vi sinh vật sống, khi đưa một lượng cần thiết vào cơ thể sẽ đem lại sự cân bằng của hệ vi khuẩn có lợi trong ruột, cải thiện chức năng miễn dịch tại ruột và toàn thân, làm vững bền hàng rào niêm mạc ruột, bảo vệ cơ thể ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh, tăng cường dung nạp và tiêu hóa các thức ăn cho cơ thể, từ đó giúp đường ruột khỏe mạnh. Nên kèm men vi sinh khi sử dụng kháng sinh ngay, đừng để có dấu hiệu rối loạn tiêu hóa mới dùng.

Nếu trẻ vừa uống kháng sinh vừa bổ sung cho trẻ men vi sinh, phụ huynh nên cho trẻ uống riêng biệt men vi sinh và kháng sinh để không làm mất tác dụng của men vi sinh, tốt nhất nên cho trẻ uống men vi sinh sau khi trẻ uống kháng sinh ít nhất 30 phút.

Cùng với đó, trẻ cũng cần tránh ăn các thực phẩm có đường tinh chế, vì chúng sẽ nuôi các vi khuẩn và nấm men có hại thường được phát triển quá mức do sử dụng kháng sinh.

Trẻ dễ gặp tình trạng vòng xoắn bệnh lý sau thời gian dùng kháng sinh

Men vi sinh nào tốt cho bé

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị: sản phẩm men vi sinh tốt là sản phẩm thoả mãn đầy đủ 5 yếu tố để được:

1. Sản phẩm phải chứa vi sinh vật sống. Tổ chức Y tế thế giới chỉ công nhận men vi sinh có tiêu chí này. Điều đó đã được chứng minh bằng nghiên cứu lâm sàng về sự tồn tại của vi khuẩn trong hệ tiêu hóa. (Vì vậy, sữa chua không được xem là một loại men vi sinh đúng nghĩa, do hầu hết đã chết ở dạ dày).

2. Sản phẩm chứa lợi khuẩn phải được xác định một cách cụ thể chi, loài, chủng.

3. Đảm bảo liều lợi khuẩn cho đến hết hạn sử dụng (tối thiểu 10^8 đơn vị).

4. Hiệu quả có lợi cho sức khỏe được chứng minh qua các nghiên cứu lâm sàng trên người.

5. Đạt tiêu chuẩn sản xuất và an toàn cho người.

Đặc biệt, cần tăng cường bổ sung thêm kẽm, vì trẻ thiếu kẽm cũng là một trong những nguyên nhân gây biếng ăn, hay bị cảm, dễ bị nhiễm khuẩn ở trẻ.

Theo Báo Sức khỏe đời sống



Hình ảnh hoạt động nổi bật

Video Bệnh viện

Liên hệ / Gửi câu hỏi

Liên kết website

Thống kê truy cập

  • Online: 20

  • Tổng lượt truy cập: 20899477

  • Hôm nay: 5140