Gốc của vấn đề: Bám sát nhu cầu người bệnh
Ngày đăng: 01/11/2018 - Lượt xem: 14431

Mối quan tâm hàng đầu của bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế là chất lượng dịch vụ. Và các bệnh viện đang nỗ lực cải tiến chất lượng, hướng tới sự hài lòng của người bệnh - khách hàng. Việc đặt bệnh nhân vào vị trí trung tâm để tìm giải pháp nâng cao chất lượng điều trị, nâng cao tinh thần, thái độ của cán bộ y tế là việc phải làm thường xuyên, liên tục! Chúng tôi đã phỏng vấn Thầy thuốc Nhân dân Bs.CKII Nguyễn Viết Đồng, Phó giám đốc Sở y tế, Giám đốc BVĐK tỉnh Hà Tĩnh về chất lượng bệnh viện để thu hút bệnh nhân yên tâm ở lại điều trị.

PV: Thưa ông, đâu là vấn đề then chốt trong chất lượng bệnh viện?

Thầy thuốc Nhân dân, Bs.CKII Nguyễn Viết Đồng: BVĐK tỉnh Hà Tĩnh luôn xác định rõ phương thức hoạt động của mình coi người bệnh là trung tâm, là hạt nhân quyết định sự phát triển của bệnh viện. Chính vì vậy, chất lượng chuyên môn, chất lượng dịch vụ, phục vụ phải đảm bảo nâng cao tạo sự hài lòng cho người bệnh… Về chuyên môn, được sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến trên, trong năm nay chúng tôi đã phát triển được nhiều kỹ thuật cao. Ví dụ, BVĐK tỉnh Hà Tĩnh là bệnh viện vệ tinh tuyến tỉnh đầu tiên trong cả nước được Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai chuyển giao các kỹ thuật chẩn đoán và điều trị bệnh lý tuyến giáp bằng I ốt phóng xạ I-131. Các thầy thuốc tuyến trên đánh giá lượng bệnh nhân tuyến giáp ở địa phương đông, từ bệnh nhân Basedow, bướu cổ đơn thuần cho đến những bệnh nhân ung thư tuyến giáp... đối với những bệnh nhân này trước đây để làm những kỹ thuật trên thì tất cả bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên... Hiện tại Khoa Ung bướu và YHHN của bệnh viện chúng tôi đã làm chủ được những kỹ thuật này nên các bệnh nhân tuyến giáp không phải chuyển tuyến nữa nên đỡ được rất nhiều cho bệnh nhân về chi phí, công sức, thời gian mặt khác giảm quá tải cho tuyến trên.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh hiện là bệnh viện vệ tinh của sáu bệnh viện hạt nhân tuyến trung ương nên được chuyển giao rất nhiều kỹ thuật làm thường quy tại bệnh viện, các kỹ thuật này cách đây chưa lâu chỉ làm được ở tuyến trung ương.

Và điều vui mừng, là trong những ngày này, Hà Tĩnh được Hội Chấn thương Chỉnh hình Việt Nam chọn là nơi đăng cai Hội nghị khoa học thường niên lần thứ XVII với chủ đề “phát triển mạng lưới chấn thương chỉnh hình”. Tại hội nghị lần này có 1000 Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Bác sỹ trong nước và khu vực Đông Nam Á tham dự. BVĐK tỉnh Hà Tĩnh có 3 báo cáo khoa học được trình bày, các thầy thuốc của chúng tôi tận mắt chứng kiến chuyên gia đầu ngành chấn thương, chỉnh hình trực tiếp triển khai phẫu thuật MIS – TLIF có sử dụng robot, phẫu thuật nội soi khớp vai… và truyền hình trực tiếp ba phòng mổ ra ngoài mà nếu không có những hội nghị khoa học toàn quốc như thế này thì rất khó để thầy thuốc “tỉnh lẻ” như chúng tôi được tận mắt chứng kiến từ khám phân loại bệnh nhân, chuẩn bị phòng mổ, phối hợp trong ca mổ…

Bên cạnh việc coi người bệnh là trung tâm, lãnh đạo bệnh viện còn đặc biệt quan tâm đến đời sống của cán bộ nhân viên để không có những thái độ nhiễu sách, vòi vĩnh bệnh nhân; tận tình giúp đỡ, chia sẽ hướng dẫn, tư vấn cụ thể cho Bệnh nhân, có những chế tài khen thưởng kịp thời minh bạch động viên những người có đóng góp tốt trong công tác, ngược lại cũng có những hình thức kỷ luật đối với người có hành vi không phù hợp khiến bệnh nhân không hài lòng. Thường xuyên vào chào cờ hàng tháng chúng tôi tổng kết, khen thưởng các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và triển khai phương hướng hoạt động tháng tiếp theo nên duy trì được phong trào, là một trong sáu bệnh viện xuất sắc tiêu biểu trên hàng ngàn bệnh viện trong toàn quốc về ba tiêu chí: Phát triễn kỹ thuật chuyên môn, bệnh viện Xanh - Sạch - Đẹp và sự hài lòng của người bệnh.

Thầy thuốc Nhân dân, Bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Viết Đồng, Phó giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh

PV: Làm thế nào để các bệnh viện tuyến tỉnh, như BVĐK tỉnh Hà Tĩnh nâng cao chất lượng, thưa ông?

Thầy thuốc Nhân dân, Bs.CKII Nguyễn Viết Đồng: Cái gốc của chất lượng bệnh viện chính là nhu cầu của người bệnh. Người bệnh cần gì, người bệnh muốn gì? Điều gì người bệnh chưa hài lòng? Điều gì người bệnh cần mà bệnh viện phải cải tiến? Đó là những vấn đề then chốt.

Chất lượng bệnh viện gồm nhiều nội dung, thứ nhất là tổ chức tốt dịch vụ phục vụ. Hầu hết các bệnh viện được xây dựng đã lâu, chưa đáp ứng về hạ tầng cơ sở để tổ chức dịch vụ cho tốt. Thứ hai là sự thay đổi về nhận thức của người quản lý cũng như của nhân viên y tế trong đổi mới phương thức quản lý dịch vụ y tế. Chúng ta phải tổ chức dịch vụ như thế nào để đáp ứng được nhu cầu của người bệnh. Bên cạnh việc tổ chức dịch vụ y tế là chất lượng kỹ thuật chuyên môn của thầy thuốc. 

Muốn nâng cao chất lượng không cần phải đi đâu xa, mà phải “bám sát” người bệnh. Trong đón tiếp người bệnh, họ cần gì? Trong khám, người bệnh cần gì? Cứ đi theo nhu cầu của người bệnh thì sẽ cải tiến dần dần. Ví dụ: Người bệnh đến khám và phải chờ đợi lâu, họ than phiền về chuyện chờ đợi lâu thì chúng ta khắc phục. Họ nói rằng bác sĩ khám chưa tốt thì chúng ta phải điều chỉnh lại cho tốt hơn. Phải xuất phát từ chính nhu cầu người bệnh.

Theo Ngô Anh Văn - Báo SKĐS



Hình ảnh hoạt động nổi bật

Video Bệnh viện

Liên hệ / Gửi câu hỏi

Liên kết website

Thống kê truy cập

  • Online: 44

  • Tổng lượt truy cập: 20891317

  • Hôm nay: 5681