Các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng gắp thành công dị vật đường thở cho bệnh nhi 3 tuổi
Ngày đăng: 07/08/2020 - Lượt xem: 5140

Ngày 07/8, các bác sỹ Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã nội soi khí phế quản gắp thành công dị vật dài 1.5cm nằm trong khí quản của bệnh nhi 3 tuổi.

Theo lời kể của gia đình, bệnh nhi Đinh Nguyễn Ngọc K.. (3 tuổi), địa chỉ Thanh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Bình cùng bố mệ về chơi tại Hương Khê, Hà Tĩnh. Ngày 05/08, cháu K.. chơi ngoan, ăn uống bình thường, nhưng thỉnh thoảng xuất hiện khó thở, từng cơn, ho nhiều. Lo lắng cho sức khỏe của cháu, gia đình đã đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất để thăm khám. Tại đó, các bác sĩ đã tiến hành chụp X - Quang cho bệnh nhi nhưng không phát hiện thấy nguyên nhân, bệnh nhi được cho về nhà theo dõi tiếp.

Hình ảnh chụp CT- Scanner của cháu Đinh Nguyễn Ngọc K..

Đến tối muộn ngày 06/08, do các triệu chứng không thuyên giảm, vẫn xuất hiện khó thở, ho nhiều cháu K.. được người nhà cho đến điều trị tại Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Tại đây, bệnh nhi được thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, kết quả chụp CT - Scanner cho thấy trong lòng khí quản có hình ảnh tăng tỷ trọng, theo dõi dị vật.

Qua hội chẩn chuyên khoa các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị dị vật đường thở, chỉ định gây mê tĩnh mạch, nội soi khí phế quản lấy dị vật. Trong quá trình tiến hành nội soi, phát hiện dị vật ở khí quản gốc, che gần hết lòng khí quản. Các bác sĩ đã gắp ra dị vật là miếng cao su có kích thước 1.5cm x 1cm, xác định là phím bấm ở điều khiển tivi.

Dị vật gắp ra có kích thước 1.5cm x 1cm, xác định là nút bấm điều khiển tivi

Sau soi gắp, bệnh nhi ổn định, thở tốt, chơi ngoan, cháu sẽ được xuất viện sau vài ngày theo dõi tại khoa Tai Mũi Họng.

Bác sỹ kiểm tra sức bệnh nhi sau nội soi

Các bác sỹ khoa Tai Mũi Họng cho biết: Dị vật đường thở luôn là cấp cứu nguy hiểm trong lĩnh vực Tai Mũi Họng. Nhiều trường hợp các bé sặc hạt đậu phộng, hạt trân châu - trà sữa, xương cá, răng… nguy hiểm tính mạng, có khi không cấp cứu kịp. Các bậc phụ huynh nên lưu tâm hơn đến các món đồ chơi kích thước nhỏ của các bé, không cho các bé ngậm chơi, nói cười khi đang ăn. Nếu trẻ bị dị vật đường hô hấp, sau khi cấp cứu tức thì, hãy nhanh chóng chuyển trẻ đến bệnh viện tuyến trên trong thời gian sớm nhất có thể, để công tác xử lý cấp cứu được kịp thời và ít tai biến, biến chứng.

Hạnh Loan



Hình ảnh hoạt động nổi bật

Video Bệnh viện

Liên hệ / Gửi câu hỏi

Liên kết website

Thống kê truy cập

  • Online: 40

  • Tổng lượt truy cập: 20712717

  • Hôm nay: 6041